Hãy khóc khi còn có thể!

Khóc là phản ứng tự nhiên của con người với nhiều cảm xúc, bao gồm buồn, vui và thất vọng. Nhưng khóc có ích cho sức khỏe không?


Khóc không phải là điều bất bình thường và cả hai giới tính khóc nhiều hơn người ta nghĩ. Dưới đây là những lý do tại sao con người khóc và những lợi ích về sức khỏe có thể có của khóc, theo Medical News Today.

Con người tạo ra ba loại nước mắt

Cơ bản: Các ống nước mắt liên tục tiết ra nước mắt cơ bản, là chất lỏng kháng khuẩn giàu protein giúp giữ cho đôi mắt luôn ẩm mỗi khi nhấp nháy mắt.

Phản xạ: Đây là những giọt nước mắt gây ra bởi các chất kích thích như gió, khói, hoặc hành. Chúng được giải phóng để làm sạch các chất kích thích này và bảo vệ mắt.

Cảm xúc: Con người rơi nước mắt khi trải qua một loạt các cảm xúc. Những giọt nước mắt này có hàm lượng hoóc môn stress cao hơn các loại nước mắt khác.

Lợi ích của việc khóc

Mọi người thường kiềm chế khóc vì nhiều lý do, nhưng khoa học cho rằng làm như vậy có thể bỏ lỡ một loạt các lợi ích. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khóc:

Có tác dụng làm dịu

Nước mắt giúp điều hòa cảm xúc của chính họ, bình tĩnh và giảm căng thẳng. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy khóc có thể có tác động làm dịu trực tiếp đến cá nhân người khóc. Các nhà nghiên cứu tin rằng khóc kích hoạt hệ thần kinh giao cảm (PNS), giúp con người thư giãn, theo Medical News Today.

Được người khác hỗ trợ

Cũng như tự làm dịu bản thân, khóc có thể giúp người khóc nhận được sự ủng hộ từ những người xung quanh.

Như nghiên cứu năm 2016 cho thấy khi khóc cá nhân người đó nhận được hỗ trợ hay ủng hộ từ những người xung quanh. Đây được gọi là lợi ích giữa các cá nhân hoặc xã hội.

Giúp ích cho giấc ngủ

Một nghiên cứu nhỏ năm 2015 phát hiện ra rằng khóc có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn. Cho dù khóc có cùng hiệu quả nâng cao giấc ngủ ở người lớn chưa được nghiên cứu. Tuy nhiên, với các hiệu ứng làm dịu, nâng cao tâm trạng, và giảm đau khi khóc cho thấy khóc giúp con người ngủ dễ hơn.

Chống lại vi khuẩn

Khóc giúp diệt vi khuẩn và giữ cho đôi mắt sạch sẽ vì nước mắt có chứa chất lỏng gọi là lysozyme. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy lysozyme có các đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ, theo Medical News Today.

Cải thiện thị lực

Những giọt nước mắt cơ bản, được phóng thích mỗi khi một người nhấp nháy, giúp giữ cho đôi mắt ướt và ngăn màng nhầy khỏi bị khô.
Theo Viện mắt Quốc gia Mỹ, hiệu quả bôi trơn của nước mắt cơ bản giúp mọi người thấy rõ hơn. Khi màng khô, thị lực có thể bị mờ.

Khi nào cần đến bệnh viện?

Khóc là phản ứng với những cảm xúc như buồn, vui, hoặc thất vọng là bình thường và có một số lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, đôi khi khóc thường xuyên có thể là dấu hiệu trầm cảm. Nếu một người đang trải qua các triệu chứng trầm cảm, thì nên nói chuyện với bác sĩ.
Theo Ngọc Lam (Thanhnien.vn)
Bình luận bạn đọc
  • Facebook Chỉ chấp nhận bình luận Tiếng Việt có dấu

Không có nhận xét nào :


Tiêu điểm

Thời Sự