Bộ phim ngắn nhất đoạt giải Oscar - Đừng tự bắt mình ăn thứ không ăn được

Bộ phim Fresh guacamole được công nhận là bộ phim ngắn nhất (chỉ với 1,04 phút) đạt giải Oscar vì ý nghĩa nhân văn trong đó.



Bộ phim được dịch là ''Súp quả bơ tươi'', để hiểu về phim này các bạn cũng nên hiểu qua về món này như sau: 
Cách chế biến là bổ quả bơ rồi lấy phần bơ xanh ở giữa, bỏ vỏ và hột. Phần bơ được băm thêm tỏi, cà chua, nước tranh, ớt, đường, muối rồi nghiền đều ra. 

Lưu ý, cách hình ảnh tương đồng và cách sử dụng các loại hương liệu với hình ảnh từng thứ trong video như sau: 

Quả bơ = quả lựu đạn = chỉ sử dụng phần giữa bổ dưỡng. 

Tỏi = quả bóng chày = bỏ phần vỏ.

Cà chua = cà chua.

Quả gon = quả chanh = chất a xít.

Bóng đèn = quả ớt.

Bột rắc từ cờ trắng đen = muối vs đường.


Bộ phim này được tác giả mượn quá trình chế biến một món ăn rất bổ dưỡng ở phương tây thêm những cải biến phép so sánh, ẩn dụ, biến hóa đầy chìu tượng về hình ảnh để truyền đạt tới một vấn nạn của xã hội đó là 

NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC GIA TĂNG BÙNG NỔ DÂN SỐ QUÁ NHANH ĐẾN MÔI TRƯỜNG

Ảnh hưởng của phát truyển dân số quá nhanh đẫn đến 7 ảnh hưởng tới môi trường và hình ảnh tương đồng bao gồm:

1. phá rừng .''lõi biza số 7+ vỏ lựu đạn: dân số hiện nay đang ở mức 7 tỷ người và không ngừng gia tăng bùng nổ

2 - 3. Nước khan hiếm và khó khăn trong việc quản lý chất thải nguy hại.

Quả bóng chày cũ là bề mặt trái đất hạn hán và tầng ozon bị phá hủy tượng chưng cho chất thải bỏ đi. Hình ảnh quả bóng chày mới bổ ra là trái đất để ý có 5 lớp cấu tạo. 

Con người trên đà phát truyển đang bất chấp thủ đoạn và lương tâm đã và đang mang chính ngôi nhà Trái Đất và mọi thứ ra để đánh đổi như một canh bạc mà không cần biết hậu quả.

4. Sự biến đổi khí hậu toàn cầu. 

Sử dụng quả cà chua trong clip có những cục trắc rất nhỏ, đạo diễn muốn đề cập đến vấn đề nóng lên của trái đất gây băng tan dẫn đến tình hình khí hậu biến động không đồng đều và chẳng thể lường trước nếu con người cứ tiếp tục phá hủy tầng ozon.

5.Ảnh hưởng của các loại hóa chất, chất thải độc hại.

Thay vì bảo vệ phục hồi môi trường thì con người lại đang san rừng, lấp bể, vắt kiệt màu xanh, từng ngày đang tự mình gánh lấy hậu quả và tàn phá thiên nhiên nghiêm trọng. Ví dụ điển hình là mưa a xít.

6. Đa dạng sinh học và sử dụng đất.

Hình ảnh cái cây chết héo nhưng lại mọc ra những chiếc bóng đèn và thải ra những ngôi nhà là hiện trạng dân số ngày càng ra tăng quá nhanh dẫn đến việc xâm chiếm, hủy hoại quá nhiều môi trường xanh.

Môi trường canh tác, sử dụng đất không đúng làm ảnh hưởng về lâu dài một cách trầm trọng đến nguồn nước tự nhiên và môi trường về sau.

7. Khoa học di truyền. 

Bao gồm cả lợi và hại, không thể thiếu cho sự phát triển nhưng nếu lạm dụng lại nguy hiểm. Vì vậy, đạo diễn sử dụng cờ tướng và cờ hậu tương đồng vị muối và vị đường để coi trọng sự hài hòa.

Cả bộ phim là rất nhiều những bức tranh biếm họa về thực tại đáng lo ngại hiện nay mà nhân tố chính là con người và môi trường.

Hàm ý: Con người phát triển quá nhanh và làm giả mọi thứ để thỏa mãn nhưng lại quên thứ gì họ cần để sống. Sẽ ra sao nếu một ngày bạn đã mất hết những thứ bạn cần và chỉ còn lại những gì bạn từng muốn. Đừng tự tay bắt mình phải ăn những thứ không ăn được.
Theo Trần Quang Việt
Bình luận bạn đọc
  • Facebook Chỉ chấp nhận bình luận Tiếng Việt có dấu

Không có nhận xét nào :


Tiêu điểm

Thời Sự