5 đặc sản không thể bỏ qua khi đến Ninh Thuận

Ẩm thực Ninh Thuận được đánh giá vô cùng đặc sắc. Với sự giao thoa, kết hợp hài hòa của ẩm thực miền Trung và văn hóa ẩm thực Chăm. Tại Ninh Thuận, bạn sẽ được tham quan, khám phá những địa danh hàng đầu. Như cung đường đèo Ngoạn Mục, đồi cát Nam Cương, bãi biển Ninh Chữ, Đầm Nai, Bảo tàng Ninh Thuận, tận hưởng không gian văn hóa Chăm cổ điển đặc trưng…

1. Bánh căn – bánh xèo

Bánh xèo ở đây có thể ăn no mà không ngán, đậm đà hương vị của biển. Bánh được đổ trong những chiếc khuôn làm bằng đất nung đặt trong một cái lò tròn. Bánh không dùng nhiều dầu để tráng khuôn, lượng bột vừa đủ dày để tạo ra độ giòn mà không mất độ dẻo của bánh, nhân bánh được thêm giá sống và hải sản rất tươi ngon như tôm, mực. Nước mắm ăn với bánh xèo được pha với ít đậu phộng giã nhuyễn, hơi lạt để có thể cho chiếc bánh vào ngập chén nước mắm mà không bị mặn. Về khuya, trong cái se lạnh của phố biển, thưởng thức món bánh xèo bên bếp lửa hồng quả là ấm tình.

Hình ảnh có liên quan

Bánh căn gần giống bánh khọt, nhưng làm bằng bột gạo pha nếp, nhân bánh dùng tôm, mực, thịt hay trứng. Món đặc sản này sẽ đậm đà và ngon hơn với chén nước chấm làm từ đậu phụng rang xay nhuyễn, thêm vị chua của me, ngọt của đường, mùi thơm của tỏi phi, hành phi cùng nhiều loại nước chấm khác để tạo ra cảm giác thú vị riêng. Du khách cũng có dịp thưởng thức một số loại bánh làm từ bột gạo gói bằng lá chuối, đặc biệt là bánh gạo tấm và bánh gừng rất nổi tiếng của người Chăm vùng Ninh Thuận.

2. Nem chua Ninh Thuận

Nem chua Ninh Thuận có vị chua vừa đủ, dai giòn, có chút cay của ớt, chút thơm nồng của tiêu, pha lẫn vị chua rôn rốt của lá chùm ruột.

Để làm ra món Nem chua Phan Rang ngon đúng điệu, các nguyên liệu đều được chọn lựa kỹ, từ thịt heo, đến đường phèn, nước mắm, ớt, tiêu đến lá chùm ruột, lá chuối dùng để gói…

Hình ảnh có liên quan

Nem chua Phan Rang được xem như một đại diện giản dị nhưng nồng nàn hương vị địa phương và rất đậm tình đời, tình người. Không chỉ có vẻ bắt mắt, nem có dư vị rất riêng, chua vừa đủ, dai giòn, chút cay từ ớt, chút nồng tự vị tiêu. Để làm ra món nem chua mang vị ngon đúng điệu, các nguyên liệu đều được chọn lựa kỹ lưỡng, từ thịt nạc đùi heo thật tươi ngon, từ những miếng da heo vừa không quá mỏng chẳng quá dày, rồi đường phèn, rồi nước mắm ngon,…cùng lá ổi non được rửa thật sạch hong khô, và lá chuối gói cũng được chọn lựa rất kỹ.

3. Thịt cừu, dê

Tiếp đến các món ăn được chế biến từ thịt dê hoặc cừu cũng là một nghệ thuật ẩm thực không kém phần hấp dẫn mà du khách mỗi lần đến Ninh Thuận không thể bỏ qua. Hiện nay, tại tháp Pôsanư, du khách đến tham quan sẽ được đãi món thịt dê truyền thống của đồng bào Chăm. Sau khi thưởng lãm chương trình nghệ thuật ca múa nhạc Chăm, du khách được mời đến khu vực ẩm thực để thưởng thức món ăn Chăm.

Hình ảnh có liên quan

Món đầu tiên là dê nướng xiên. Thịt dê được ướp gia vị truyền thống của người Chăm có hương vị rất đặc biệt, đậm mùi sả và riềng, có vị cay. Món thịt dê luộc khá dân dã nhưng ăn không ngán nhờ phần da dòn. Món thứ ba là rau sống ăn kèm với nước súp cũng nấu từ nước luộc dê. Món thứ tư có thể ăn no là bún ăn với cà ri dê nấu cùng các loại khoai và nước cốt dừa, khá béo.

4. Nho Ninh Thuận

Ninh Thuận, địa phương có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi nhất nước để phát triển cây nho. Toàn tỉnh hiện có hơn 1.220 héc-ta nho ăn trái và gần 40 héc-ta nho rượu. Sản lượng bình quân đạt hơn 30.300 tấn trái/năm.

các sản phẩm từ nho như: mứt nho, mật nho, nho khô, xí muội nho, nước rong nho… Về rượu vang, toàn tỉnh mới chỉ có 5 tổ chức và 41 hộ kinh doanh tham gia sản xuất rượu vang nho công suất 230.000 lít/năm.

Hình ảnh có liên quan

Bạn hãy thử lang thang đến những vườn nho nằm bên những bãi bồi chở nặng phù sa dọc theo bờ của con sông Dinh, ở đó bạn sẽ được những bàn tay quanh năm chỉ quen cầm leng, cầm cuốc ân cần rót mời bạn những ly rượu nho sóng sánh màu đỏ thẫm, trong vắt như hổ phách với một hương vị nồng nàn mà người nông dân đã chắt lọc từ tinh hoa của trời và đất. Nhấp một ngụm rượu nho Phan Rang, bạn sẽ cảm thấy như vừa được uống cả hương nắng và gió.

5. Tỏi Ninh Thuận

Vùng đất Phan Rang – Ninh Thuận nổi tiếng là nơi khô hạn nhất Việt Nam. Nắng nóng quanh năm, gió và cát bay, biển mặn. Tất cả những điều này đã khiến cho vùng đất này sản sinh ra nhiều đặc sản tuyệt vời. Một trong những đặc sản là Tỏi Phan Rang – Ninh Thuận.

Kết quả hình ảnh cho tỏi Ninh Thuận

Tỏi Phan Rang, một sản vật mà tên tuổi thương hiệu không ồn ào, nổi danh, nhưng lại là một sản vật khó có thể bỏ qua khi bạn ghé đến vùng đất Phan Rang –Ninh Thuận. Hơn thế nữa, một khi bạn đã nếm thử những tép tỏi nho nhỏ, xinh xinh này, bạn sẽ rất khó quên hương vị nồng ấm của nó.
ST
Bình luận
  • Bình luận Chấp nhận bình luận Tiếng Việt có dấu
  • Facebook Comment using Facebook

1 nhận xét :


Tiêu điểm

Thời Sự