ĐỪNG LÀM PHIỀN HẠNH PHÚC CỦA NGƯỜI KHÁC

Trong mắt bạn đó là đau khổ, nhưng trong lòng người khác có thể đó lại là niềm hạnh phúc. Hãy đừng làm phiền hạnh phúc của người khác!



1. Thăm người yêu ở xa

Thời đi học, có một bạn nữ đã tranh thủ một vài ngày trong kỳ nghỉ dài để đi đến địa phương khác thăm bạn trai. Nghe nói cô ấy đã ngồi ghế cứng trên tàu hai mấy tiếng đồng hồ để đi đến nơi đó. Bạn cùng lớp nhịn không được liền nói: “Nếu tôi mà là bạn trai của bạn ấy, nhất định sẽ mua vé giường nằm cho bạn ấy”. Không ngờ những lời đó đã lọt vào tai cô gái kia, khiến cô rất khó chịu.
Mặc dù hạnh phúc là do sự điều tiết của tâm lý mỗi người, nhưng bản thân cũng cần phải biết rằng: 

“Đừng làm phiền hạnh phúc của người khác”.


2. Bữa cơm với vợ

Bên ven đường có một cái quán, bán hàng chính là một người phụ nữ trung niên. Một người đàn ông trung niên đạp xe đạp tới đưa cơm.
Ông ấy vừa xuống xe, đã cười và nói rất khiêm tốn: “Anh xin lỗi, đã đến muộn, em có đói bụng không?”.
Người phụ nữ ngẩng đầu lên, nhìn thấy chồng, ánh mắt ngời sáng, cười nói: “Anh không phải vội đâu, vẫn còn sớm mà!”.

Người chồng cười hiền từ rồi lấy từ giỏ xe đạp một cạp lồng đựng cơm, ngồi xuống bên cạnh người phụ nữ: “Em mau ăn đi, kẻo nguội lạnh mất, chúng ta cùng ăn nào!”.

Lúc này, có một người phụ nữ lớn tuổi đi về phía quầy hàng trên vỉa hè, bà ngó vào cạp lồng đựng cơm rồi thốt lên một tiếng kinh ngạc: “Ôi, em gái của tôi à, thật là khổ thân em, em ăn món gì đây vậy? Một chút chất béo cũng không có, sao mà ăn nổi chứ?”.
Nói chưa dứt lời, trong miệng bà đã không ngừng phát ra tiếng “chậc… chậc…”, thở dài, trên mặt biểu lộ vẻ mỉa mai, lắc lắc cái thân béo tròn mà bước đi.

Người phụ nữ cầm chiếc cặp lồng cơm trong tay, sững sờ nhìn theo cái thân hình mập mạp của người đàn bà lớn tuổi kia, nước mắt chứa chan, hai hàng nước mắt lăn tròn trên má rồi nhỏ xuống chiếc cặp lồng đang cầm trên tay. Người chồng ngồi bên cạnh, đôi mắt cũng đỏ lên, cầm chiếc cạp lồng cơm trong tay, không còn hứng thú để ăn thêm một miếng nào nữa. Không khí bao quanh như đóng băng lại, khiến cho hai người thở không nổi.

Đừng làm phiền hạnh phúc của người khác

3. Con trai đỗ đại học

Một cậu thanh niên mới thi đỗ đại học, mặc dù là một trường đại học bình thường, nhưng gia đình cậu thấy vui mừng, hạnh phúc và rất mãn nguyện.
Bố mẹ cậu nói: “Con trai à, con là có tiền đồ hơn so với bố và mẹ rồi, bố chỉ học đến lớp ba cấp tiểu học, còn mẹ của con thì mới chỉ tốt nghiệp cấp tiểu học, con đã là trạng nguyên trong nhà chúng ta rồi đấy!”.

Người con trai ngượng ngùng cười, một nụ cười rất ngọt ngào và thư thái. Cả gia đình tràn ngập niềm vui sướng và hạnh phúc trong lòng, đến nhà ga tiễn con trai lên trường đại học. Đột nhiên, có một người đàn ông vỗ vào vai người bố, ông ấy nhìn một chút, hóa ra là người quen của ông, người đàn ông kia cũng tới tiễn con trai đến trường đại học.

Người đàn ông kia hỏi: “Con trai của anh thi đỗ trường đại học gì vậy?”. Người bố vừa nói ra tên trường của con mình, trên mặt người đàn ông kia lập tức lộ vẻ ngạc nhiên, nói rằng: “Trường mà con trai anh thi đỗ là trường gì vậy? Học trường đó chỉ phí công, sinh viên tốt nghiệp trường đó ra hoàn toàn không tìm được việc làm. Con trai của tôi so với con trai của anh giỏi hơn nhiều, nó đỗ trường đại học danh tiếng, sau này tốt nghiệp, các công ty đều muốn tuyển dụng, tiền lương ít nhất cũng tám ngàn tệ”…

Trên mặt người đàn ông lộ vẻ khinh thường, vừa nói dứt lời liền quay lưng bỏ đi. Mọi người nhìn theo lưng người đàn ông đã đi xa, những ánh mắt thoáng chút ảm đạm, niềm hạnh phúc ngọt ngào của cả gia đình vừa rồi còn ngập tràn, sau khi nghe người đàn ông kia nói, giờ đây đã không còn một chút nào, trong lòng đang nồng nhiệt giờ đã nguội lạnh đóng băng, lại nhìn khí sắc của người con trai, đôi mắt ngấn lệ như đang trực trào ra.

Hãy đừng làm phiền đến hạnh phúc của người khác, hạnh phúc cũng là điều riêng tư của mỗi người. Trong con mắt của bạn thì đó là đau khổ, nhưng, trong lòng người khác có thể lại là niềm hạnh phúc.

Loại hạnh phúc này, không có liên quan gì với vinh hoa phú quý, không có liên quan gì với danh tiếng hay địa vị, điều nó có liên quan, chỉ là một loại cảm ứng tâm linh (tư tưởng, tinh thần) và sự thấu hiểu. Loại hạnh phúc này giống như một bông hoa đang nở, dù âm thầm lặng lẽ, nhưng lại đem hương thơm làm rung động cảm xúc nội tâm, có thể hóa thành một sự sống đời đời và vĩnh cửu.
Quan trọng nhất là cầm lên được thì buông xuống được.

_ST_
Bình luận bạn đọc
  • Facebook Chỉ chấp nhận bình luận Tiếng Việt có dấu

Không có nhận xét nào :


Tiêu điểm

Thời Sự