Một thế giới không lưới


(Góc nhìn văn hóa) - Với Quang Hoài - một nhà thơ đang bước qua tuổi thất thập, mà vẫn băn khoăn: “Sao tôi không thể khác tôi?”
Nhà thơ Phong Việt 'liều mình' tin tưởng giọng ca mới
Nhà thơ Hồ Khải Hoàn: Nhà thơ phải khác người làm thơ


Trong văn chương nói chung và trong thơ nói riêng, nội dung thường đẻ ra hình thức, và hình thức sinh ra cũng chỉ là để phù hợp hoặc để tải nội dung sao cho thấu tình, đạt lý mà thôi.

Đấy là nhìn Trong veo nước suối nguồn (Nxb. Hội Nhà văn, 2015) - tập thơ thứ chín của Quang Hoài ở góc độ bộ phận. Còn nhìn ở góc độ tổng thể, vẫn có cái không đổi. Dường như cái gốc gác thi sĩ vẫn trở đi, trở lại như là “bản thể thiên nhiên” vốn có của người thơ vậy…

Đời đổi thay khi chúng ta thay đổi. Đã có một cuốn sách mang một cái tên như vậy được xuất bản và được nhiều độc giả, trong đó có nhiều độc giả trẻ tuổi quan tâm, chuyền tay nhau chia sẻ. Đó cũng là một lời khuyên - một lời khuyên bổ ích và cần thiết, làm nên một “giá trị sống” vừa cập nhật, vừa phổ quát trên phạm vi toàn cầu. Suy rộng ra, thế giới chỉ đổi thay khi con người thực sự hoặc dám thay đổi.

Với một nhà thơ còn trẻ, có thể việc này là bình thường hoặc hết sức bình thường, nhưng với Quang Hoài - một nhà thơ đang bước qua tuổi thất thập, mà vẫn băn khoăn: “Sao tôi không thể khác tôi?”, thì không thể coi là bình thường được. Điều này cho thấy phương châm sống, thái độ sống của một con người còn thiết tha và có trách nhiệm với bản thân và đời sống này lắm.

Bài thơ “Sao tôi không thể khác tôi?” có cấu tứ chặt, mở ra bằng một câu hỏi và khép lại cũng bằng một câu hỏi đầy dằn vặt, cho thấy cái bi kịch “lực bất tòng tâm” luôn chi phối con người mọi nơi, mọi lúc.

Nếu “Sao tôi không thể khác tôi?” còn “cương”, thì đến “Trước mùa nước dâng” lại “nhu” một cách dễ chịu, đầy hàm ý: “Gió buồn không thổi nữa/ Nằm khàn giữa bến sông/ Có con thuyền mắc cạn/ Chết trước mùa nước dâng”. Ở đây, cái bi kịch “không gặp thời” hoặc bi kịch “đi trước thời đại” đã xuất hiện và được phản ảnh thật hình tượng: “Có con thuyền mắc cạn/ Chết trước mùa nước dâng”.
Bình luận
  • Bình luận Chấp nhận bình luận Tiếng Việt có dấu
  • Facebook Comment using Facebook

1 nhận xét :


Tiêu điểm

Thời Sự