VĂN HÓA TRONG GIAO THÔNG

Nhanh một phút - chậm vài giờ!

Ngã tư Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương, một buổi chiều tan tầm. Một chiến sĩ CSGT còn khá trẻ đang tất tả chạy qua chạy lại để cố ngăn cản dòng xe đang chực lao vào ngã tư khi đèn đỏ vẫn còn 4-5 giây. Phía bên kia đèn xanh, các phương tiện vẫn đan nhau.
Trong sự hỗn độn ấy, anh CSGT đó xử lí được chỗ này thì chỗ kia lại bất ổn. 2-3 xe, 4-5 xe và rồi cả chục xe máy cố gắng len lên, vòng ra sau lưng anh phi lên phía trước. Đám xe cố đi khi đèn đỏ chỉ còn một giây, vướng với đám xe cố vượt đèn đỏ, đan nhau cứng giữa ngã tư. Tất cả cùng dừng lại. Từ phía đèn đỏ, vài chiếc taxi, vài chiếc xe con, một chiếc xe bus cũng lao về ngã tư mà không quan tâm đám đông phía trước. Vậy là tắc đường.

Anh CSGT thở dài, tay buông thõng chiếc gậy, thể hiện sự bất lực. CSGT và người tham gia giao thông đều không muốn tắc đường, nhưng trong khi CSGT đang vất vả lập trật tự thì rất nhiều người đã khiến cho sự hỗn loạn trở nên tồi tệ thêm, bằng thái độ vô ý thức, ích kỉ.
Thử hỏi, không biết bao nhiêu người trong số những chiếc xe máy, xe ô tô cố vượt đèn đỏ, cố đi sớm khi đèn đỏ còn 1 - 2 giây… Những người này cũng không ít lần lên các trang mạng phán như thánh tướng khi báo chí đề cập đến chuyện tắc đường. Họ chỉ trích như một cái máy về “hạ tầng giao thông xuống cấp”, về “quy hoạch giao thông thiển cận”. Họ mang nước Nhật, nước Hàn, nước Mỹ ra so sánh...
Điều cốt yếu là họ không tự so sánh bản thân với người Nhật, người Mỹ. Họ thiếu sự kiên nhẫn tối thiểu. Họ thừa hiểu nếu họ lao về phía ngã tư đang đầy các phương tiện giao thông, tắc đường là khó tránh khỏi nhưng ai cũng nghĩ rằng, cứ thoát khỏi cái đám đông đó đã, mặc kệ phía sau lưng đường đang tắc cứng.
Thiết nghĩ, trước khi đòi hỏi được hưởng sự quy hoạch giao thông như nước người ta, hãy tập cho mình ý thức của nước người ta đã. Không phải là sớm nhưng cũng chưa phải là quá muộn để mỗi con người chúng ta nhận thức được rằng: việc chấp hành luật giao thông là rất quan trọng.
Mỗi người chúng ta, nhất là các bạn học sinh chỉ cần bỏ ra ít thời gian để hiểu rõ hơn về Luật An toàn gian thông, nhẫn nại một chút để hành động đúng khi tham gia giao thông thì những hậu quả kinh khủng sẽ giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng ban ngành cũng cần phải quan tâm, giám sát kịp thời trong các trường hợp vi phạm giao thông, vấn đề hạ tầng phải được cải thiện.
Theo Duy Long
Bình luận bạn đọc
  • Facebook Chỉ chấp nhận bình luận Tiếng Việt có dấu

Không có nhận xét nào :


Tiêu điểm

Thời Sự