Lê Thiếu Nhơn sau nhiều năm vắng bóng

NXB Tổng hợp TP.HCM vừa ấn hành tập chân dung - phê bình Hoa rơi hữu ý của Lê Thiếu Nhơn. Đây là tập phê bình thơ của một nhà thơ, một ấn phẩm hiếm hoi về vai trò của thơ ca và nhà thơ trong đời sống xã hội hiện đại.

Đã sáu năm, Lê Thiếu Nhơn không phát hành ấn phẩm nào. Khoảng thời gian này cũng đủ dài để tác giả đón nhận những dấu mốc lớn trong cuộc sống riêng: cưới vợ và có con. Nhưng những lo toan thường nhật, công việc mưu sinh của một nhà thơ, nhà báo vẫn không khiến anh thôi ưu tư về lĩnh vực mình gắn bó từ lâu: thi ca.


Có một thời, anh ít làm thơ và chuyển sang chăm chỉ đọc thơ, tìm hiểu về chân dung các nhà thơ quen và không quen với anh và độc giả.Lê Thiếu Nhơn đọc với tâm thế của người yêu thi ca, vẫn luôn một lòng tin vào những giá trị nhân văn, vào tinh thần vực dậy những mặt tốt đẹp của những tác phẩm văn học. Tiếp đó là tâm thế người trong cuộc, người hiểu rõ sự nhọc nhằn của công việc sáng tác văn học.

Cuốn sách mới Hoa rơi hữu ý, chỉ khoảng 170 trang, là những chắt chiu của Lê Thiếu Nhơn khi nói về thơ, xoay quanh những câu hỏi đầy trăn trở: "Lầm lũi viết những câu thơ để làm gì nhỉ? Đau đớn viết ra những câu thơ để làm gì nhỉ?". Hỏi và để tự trả lời: "chẳng ai chọn thơ để mưu sinh, nhưng thơ vẫn tồn tại, bất chấp nhân gian nhộn nhịp hay nhân tình lạnh lẽo. Vì thơ luôn cho con người cơ hội thấu hiểu bản thân. Chỉ cần xuất hiện đúng lúc, thơ trợ lực con người chiến thắng sự yếu hèn và đánh bại sự sợ hãi".

Hoa rơi hữu ý viết về 22 nhà thơ và tác phẩm của họ, có nhà thơ nhắc đến tên ai cũng biết, như: Văn Cao, Chế Lan Viên, Hữu Loan, Đông Hồ, Phùng Cung…; có nhà thơ cầm bút trước anh vài thập niên: Thi Hoàng, Thanh Tùng, Dư Thị Hoàn, Hoàng Nhuận Cầm, Lê Thành Nghị, Triệu Từ Truyền, Trần Thị Huyền Trang…; lại có nhà thơ dường như bạn đọc mới biết tên lần đầu qua cuốn sách này: Lê Đình Hòa, Huỳnh Duy Siêng, Tường Vân…
Bên cạnh đó, sách còn góp thêm các góc nhìn về chân dung nhạc sĩ Văn Cao trong lĩnh vực thi ca, Hữu Loan với những đồi hoa sim, một Chế Lan Viên với những vần thơ phê bình nhân văn và đầy gai góc...
Lê Thiếu Nhơn bộc bạch nỗi lòng sau những chân dung: "Nhiều nhà thơ đã thả ưu tư vào bộn bề hôm nay như hoa rơi hữu ý, lẽ nào bạn đọc lại như nước chảy vô tình...?"


Cuốn Hoa rơi hữu ý được phát hành 1.500 quyển. Lê Thiếu Nhơn kể một mạnh thường quân đã ủng hộ tác giả bằng cách mua 100 quyển tặng sinh viên khoa Văn. Bản thân anh cũng lặng lẽ mua sách và tặng cho sinh viên. Người đọc thơ hôm nay đã ít. Người đọc phê bình thi ca chắc còn ít hơn. Nhưng: "Mong mỏi lớn nhất của tôi khi viết cuốn sách là để đặt câu hỏi về chỗ đứng của thơ trong lòng công chúng. Buồn nhất là nhà thơ chỉ xuất hiện trên truyền thông bằng giai thoại và những lời khen, chê chung chung mà không ai nói được thơ họ hay, dở chỗ nào. Nhà thơ phải được xác lập bằng giá trị thi ca, chứ không phải bằng những thứ hiếu hỉ ngoài thơ", Lê Thiếu Nhơn tâm sự.

Tác giả sinh năm 1978, hiện sống và viết tại TP HCM. Anh từng nhận tặng thưởng của Hội Nhà văn TP HCM các năm 2007, 2009 và 2010, từng là ủy viên Hội đồng Lý luận Phê bình và hiện là ủy viên Hội đồng Thơ - Hội Nhà văn TP.HCM.

Các đầu sách đã phát hành của Lê Thiếu Nhơn gồm: Sống chậm thời @ (2006), Những người lãng mạn giữa đô thị (2006), Người Việt biết đùa (2007). Cùng nhiều tập thơ như: Bài ca về phía mặt trời (1997), Dốc gió (1999), Phố tình riêng(2003), Trong bóng người xưa (2006), Bản tường trình giấc mơ đi vắng (2009).

Theo Vnexpress/Thất Sơn
Bình luận bạn đọc
  • Facebook Chỉ chấp nhận bình luận Tiếng Việt có dấu

Không có nhận xét nào :


Tiêu điểm

Thời Sự